Monday, March 11, 2013

ผู้ผลิตโซลาร์เซลล์ไทยรอวันตาย



http://www.npc-se.co.th/read/npc_read_detail.asp?cate_id=3&read_id=841

 ผู้ผลิตโซลาร์เซลล์ไทยรอวันตาย
   สภาอุตฯจวกกระทรวงพลังงาน กลับลำส่งเสริมพลังงานทดแทน เตรียมปรับราคารับซื้อไฟฟ้าส่วนเพิ่ม ของโซลาร์เซลล์ใหม่ต่ำกว่าเดิม
  อุ้มเทคโนโลยีจีนที่มีราคาถูกกว่าแต่ไม่มีประสิทธิภาพ ส่งหนังสือถึงสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ขอให้ยับยั้ง ก่อนผู้ประกอบการในประเทศจะตายหมด
  นายพิชัย ถิ่นสันติสุข ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ทางกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน ของส.อ.ท.จะส่งหนังสือไปยังสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ในวันพุธที่ 24 มีนาคมนี้เพื่อขอให้ยับยั้งการพิจารณาทบทวนการปรับราคารับซื้อไฟฟ้าส่วนเพิ่มหรือ Adder สำหรับพลังงานหมุนเวียนใหม่ โดยเฉพาะการปรับลดในส่วนของการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ที่น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้มอบหมายให้สนพ. ไปพิจารณา เนื่องจากเห็นว่าต้นทุนมีแนวโน้มลดลง และมีการแข่งขันกันมากขึ้น ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1 เดือนนั้น 
  โดยทางส.อ.ท.เห็นว่า การปรับลด Adder จากปัจจุบัน 8 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 10 ปี ลงมาเหลือ 6.50 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 15 ปี ถือเป็นการทำลายผู้ประกอบการผลิตแผงและติดตั้งโซลาร์เซลล์ภายในประเทศ ที่ยังมีกำลังการผลิตน้อยอยู่ เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีกำลังการผลิตสามารถเข้ามาทุ่มตลาดในต้นทุนที่ต่ำ ในขณะที่การใช้งานของแผงโซลาร์ยังไม่มีการพิสูจน์ว่าจะสามารถใช้งานเต็มประสิทธิภาพได้หรือไม่
  ที่สำคัญจากการออกมาระบุของกระทรวงพลังงานในการปรับ Adder ครั้งนี้ ได้ส่งผลให้นักลงทุนที่กำลังจะทำสัญญาซื้อแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ ได้ชะลอการลงทุนออกไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจพลังงานทดแทนเป็นอย่างมาก ดังนั้น ทางกระทรวงพลังงาน ควรจะมีการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายก่อนที่จะมีการปรับ Adder ต่อไป เพราะไม่เช่นนั้นแล้วผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ในประเทศก็ไม่สามารถอยู่รอดได้
  อย่างไรก็ตาม หากทางกระทรวงพลังงานจะปรับค่า Adder ลงมา ก็ควรที่จะลดให้เฉพาะเทคโนโลยีจากจีนเท่านั้น แต่ในส่วนของที่ผลิตในประเทศควรจะให้คงเดิมไว้ก่อน เพื่อให้ผู้ประกอบการในประเทศมีระยะเวลาการปรับตัว และต้องบอกให้เป็นขั้นเป็นตอน
  นายเกียรติพงศ์ น้อยใจบุญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกรัฐวิศวกรรม จำกัด(มหาชน) ผู้ผลิตและติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เปิดเผยว่า การที่กระทรวงพลังงานมีแนวคิดที่จะปรับลด Adder ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะธุรกิจพลังงานทดแทนในประเทศไทยเพิ่งเกิดมาได้ 2-3 ปี และการให้ Adder จากการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ 8 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 10 ปี เวลานี้ก็ยังไม่มีการลงทุนจำนวนมาก มีการตั้งเป็นโซลาร์ฟาร์มอยู่ไม่ถึง 10 เมกะวัตต์
  ดังนั้น กระทรวงพลังงานจะต้องทบทวนให้ดี ที่จะต้องคิดในระยะยาว และให้เกิดความชัดเจนไม่ส่งเสริมกลับไปกลับมา เพราะหากปรับ Adder ลดลงแล้ว จะทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อถือที่จะเข้ามาลงทุน อีกทั้ง การนำเทคโนโลยีจากจีนมาอ้างว่ามีราคาถูก เพราะจีนผลิตออกมาจำหน่ายเป็นจำนวนมากเกิดการล้นตลาด ตลาดทางยุโรปซบเซา ขายใครไม่ได้ จึงมาเสนอขายให้ไทยในราคาถูกแทน
  นายกฤษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ รองประธานฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท บางกอกโซลาร์ เพาเวอร์ จำกัด กล่าวว่า หากมีการปรับลดลงจริง จะกระทบต่อการทำธุรกิจของผู้ประกอบการในประเทศอย่างแน่นอน เพราะว่าจีนมีโรงงานผลิตขนาดใหญ่ จะทำให้ผู้ผลิตภายในประเทศไม่สามารถอยู่รอดได้ด้วยต้นทุนที่สูงกว่า
  ดังนั้น การจะปรับลดAdder ลงมาทางกระทรวงพลังงานควรจะชะลอไว้ก่อน เพื่อให้โอกาสธุรกิจของคนไทยอยู่รอดได้ เพราะผู้ผลิตและติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ของไทยวันนี้ มีโครงการที่จะไปตั้งโซลาร์ฟาร์มในหลายพื้นที่ เพราะด้วยการสนับสนุนAdder จากภาครัฐในอัตราหน่วยละ 8 บาท แต่เมื่อกระทรวงพลังงานมาบอกว่าต้องลดAdder ลง เพราะมีเทคโนโลยีจากจีนทำได้ถูกกว่า ก็จะไปทำให้การตั้งโซลาร์ฟาร์มต้องสะดุดลงไป
  
        ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ : 29/มี.ค./2553

No comments:

Post a Comment